Mất thẻ ngân hàng nên làm gì? Giải đáp 7 câu hỏi hay gặp

mất thẻ ngân hàng

Mất thẻ ngân hàng là điều không ai mong muốn tuy nhiên vẫn xảy ra trong một vài trường hợp. Khi đó, chủ thẻ cần bình tĩnh xử lý để bảo đảm quyền lợi, tránh tổn thất tài chính. Nếu bạn đang bị mất thẻ ngân hàng thì bài viết dưới đây của whattax.vn sẽ giúp bạn có cách xử lý thích hợp cũng như trả lời các thắc mắc liên quan.

Mất thẻ ATM có bị mất tiền bên trong ngân hàng không?

Thẻ ATM là loại thẻ do ngân hàng phát hành để phục vụ nhu cầu thanh toán không tiền mặt của người dùng. Với các chức năng khác nhau, thẻ ATM bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ.

Trong thực tế, chủ thẻ ATM thông thường sẽ cần nhập mã PIN để thanh toán hoặc rút tiền. Còn nếu thẻ có kết nối với Visa/Mastercard sẽ không yêu cầu nhập mã PIN, chỉ cần quẹt thẻ tại máy POS là hoàn thành giao dịch.

Chính vì vậy, bạn có khả năng bị mất tiền trong thẻ cực cao khi làm mất thẻ ATM. Bởi người khác có thể sử dụng thẻ bị mất của bạn (có liên kết với Visa/Mastercard) để rút tiền hoặc thanh toán tại máy POS mà không cần nhập mã PIN, hoặc thanh toán online tại một số trang web không cần nhập mã OTP.

Mất thẻ ATM có bị mất tiền bên trong ngân hàng không?
Mất thẻ ATM có bị mất tiền bên trong ngân hàng không?

Bị mất thẻ ATM có rút được tiền trong ngân hàng không?

Bạn vẫn có thể rút tiền trực tiếp tại quầy giao dịch ngân hàng (cần cung cấp CCCD hoặc CMND) khi bị mất thẻ ATM. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng hỗ trợ rút tiền của ngân hàng thông qua việc quét mã QR tại máy ATM.

Khi bị mất thẻ ATM nên làm gì?

Khi bạn bị mất thẻ ngân hàng, bạn cần khoá thẻ ngân hàng nhanh chóng với một vài cách sau:

Khi bị mất thẻ ATM nên làm gì?
Khi bị mất thẻ ATM nên làm gì?

Khóa thẻ thông qua ứng dụng ngân hàng smart banking

Chủ thẻ có thể khoá thẻ ngân hàng thông qua ứng dụng smart banking. Cách làm chi tiết như sau:

  • Bước 1: Mở tài khoản ngân hàng smart banking.
  • Bước 2: Tại mục “Cài đặt”, chọn “Quản lý thẻ”.
  • Bước 3: Tại mục “Khoá/Mở thẻ”, chọn tắt chức năng để khoá thẻ.

Gọi tổng đài thông báo mất thẻ và yêu cầu khoá thẻ

Trong trường hợp đang không có kết nối Internet, bạn có thể gọi đến tổng đài hỗ trợ khách hàng của ngân hàng nhằm xử lý ngay việc khoá thẻ khẩn cấp. Sau khi cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân cần thiết, tổng đài viên sẽ xác nhận mất thẻ và tiến hành khoá thẻ theo yêu cầu.

Lưu ý: Bạn cần gọi đúng số Hotline chính thức của ngân hàng hiện hành. Khi bạn gọi đến tổng đài qua số điện thoại đăng ký khi mở tài khoản, tổng đài viên có thể biết được đầy đủ thông tin cá nhân tài khoản của bạn. Tuy nhiên, tổng đài viên cũng cần bạn xác nhận các thông tin cá nhân nhằm đảm bảo tính chính xác và tránh các trường hợp trục lợi.

Đến quầy giao dịch ngân hàng yêu cầu khoá thẻ

Khi mất thẻ ngân hàng, bạn có thể mang theo CMND/CCCD đang còn hạn sử dụng và đến quầy giao dịch để thực hiện khoá thẻ. Tuy nhiên với phương thức này, bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để xử lý yêu cầu, bởi vì quầy giao dịch chỉ làm việc trong giờ hành chính. Hơn nữa trong khoảng thời gian này, mọi rủi ro về việc mất thẻ đều có thể xảy ra. Vì vậy, bạn nên ưu tiên xử lý khoá thẻ bằng cách gọi tổng đài hoặc khoá thẻ trên ứng dụng nhằm tiết kiệm thời gian và hạn chế tối đa mọi rủi ro.

Mất thẻ ngân hàng có yêu cầu làm lại được không?

Sau khi bị mất thẻ ngân hàng, muốn thực hiện được các giao dịch thông thường, bạn cần làm lại thẻ. Bạn có thể đăng ký làm lại thẻ ngân hàng online hoặc tới trực tiếp ngân hàng.

Quy trình các bước cụ thể làm lại thẻ ngân hàng tại quầy giao dịch:

  • Bước 1: Đến chi nhánh hoặc quầy giao dịch ngân hàng phát hành thẻ đã mất Bạn đem theo CMND hoặc CCCD còn hạn sử dụng.
  • Bước 2: Thông báo với giao dịch viên về tình trạng mất thẻ và yêu cầu làm lại thẻ mới.
  • Bước 3: Cung cấp CMND hoặc CCCD còn hạn sử dụng và điền các thông tin vào mẫu đơn làm lại thẻ.
  • Bước 4: Nhận phiếu hẹn từ ngân hàng và chờ khoảng 7 – 10 ngày để có thẻ mới.

Quy trình từng bước làm lại thẻ ngân hàng online:

  • Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng smart banking của từng ngân hàng.
  • Bước 2: Chọn mục “Cài đặt”, chọn “Quản lý thẻ”.
  • Bước 3: Chọn mục “Yêu cầu hay thẻ mới” và xác nhận thông tin.

Trong vòng 5-7 ngày làm việc từ khi tiếp nhận yêu cầu, thẻ mới sẽ được chuyển tới tận tay khách hàng.

Mất thẻ ngân hàng có yêu cầu làm lại được không?
Mất thẻ ngân hàng có yêu cầu làm lại được không?

Làm lại thẻ ngân hàng có mất phí hay là không?

Các ngân hàng sẽ thu phí khi phát hành lại thẻ của khách hàng. Theo quy định, từng ngân hàng sẽ có biểu phí khác nhau.

Làm lại thẻ ngân hàng mất thời gian bao lâu?

Thời gian làm thẻ ở từng ngân hàng là khác nhau, khoảng 7 – 14 ngày tùy theo hạng thẻ và chính sách của mỗi ngân hàng.

Làm lại thẻ ngân hàng mất thời gian bao lâu?
Làm lại thẻ ngân hàng mất thời gian bao lâu?

Khi làm thẻ ngân hàng mới thì số tài khoản cũ có bị mất không?

Dù thẻ ngân hàng bị mất nhưng số tài khoản vẫn còn lưu giữ tại ngân hàng. Vì thế, trong trường hợp mất thẻ ngân hàng, bạn có thể mở lại thẻ mới với số tài khoản cũ theo hướng dẫn của ngân hàng.

Hy vọng bài viết trên của whattax.vn có thể hỗ trợ bạn giải quyết vấn đề mất thẻ ngân hàng nhanh chóng, giảm thiểu rủi ro tài chính. Bạn hãy liên hệ với ngân hàng để nhận trợ giúp sớm nhất nếu có bất cứ vướng mắc nào xung quanh việc mất thẻ, cũng như thủ tục cấp lại thẻ ngân hàng mới.